Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Nên chọn UPS tập trung hay UPS rack cho tring tâm dữ liệu ?


Chọn lựa chuẩn xác giữa cấu hình UPS online hay UPS  rack là yếu tố quyết định đến hiệu quả chạy và độ sẵn sàng của hệ thống.

Khi hầu hết mọi thứ: Điện thoại, trang thiết bị báo động, mạng không dây, hay là truyền hình đều sử dụng IP, hệ thống viễn thông phát triển ngày càng mạnh mẽ và dần trở thành phiên bản mở rộng của TRUNG TÂM DỮ LIỆU.Trang thiết bị trong phòng viễn thông cũng đóng vai trò quan trọng và cần được cấp nguồn điện “sạch” liên tục để bảo đảm chạy tương tự trang thiết bị trong TRUNG TÂM DỮ LIỆU. Hệ thống thông tin của bệnh viện là một thí dụ: Yêu cầu của bệnh nhân, đơn thuốc, chuyển kết quả xét nghiệm, hệ thống lưu trữ… tất cả đều đòi hỏi hệ thống phải chạy liên tục. Để bảo đảm yêu cầu này, sử dụng trang thiết bị lưu điện UPS trong hệ thống thông tin là điều quan trọng. Tuy nhiên, không như TRUNG TÂM DỮ LIỆU, hệ thống phòng viễn thông được đặt rải rác ở khắp các tầng trong tòa nhà. Vậy ta nên chọn lựa loại UPS nào cho hợp lý? Sử dụng hệ thống UPS online sẽ tốn một khoản chi phí lớn để cấp điện lên các phòng, nhưng sử dụng UPS  rack lại là ác mộng cho việc quản lý và bảo trì. Việc chọn lựa giữa hệ thống UPS  rack hay online phụ thuộc chủ yếu vào chế tạo của tòa nhà, độ tin cậy và hiệu quả năng lượng. Bài viết sau sẽ phân tích các ưu và nhược điểm của từng phương án để bạn có thể đưa ra quyết định hợp lý nhất với hệ thống của bạn

Hệ thống UPS online



Ưu điểm:


Những hệ thống lưu điện ups online thường có kích thước khá lớn, chứa các thành phần công suất lớn, đảm bảo độ bền và tin cậy cho hoạt động của hệ thống. Thêm vào đó, thiết kế tách biệt các mạch công suất bên trong UPS online giúp đảm bảo độ thông thoáng, tăng khả năng tản nhiệt cho UPS, kéo dài tuổi thọ linh kiện. Khi công suất tải thay đổi đột ngột, hệ thống UPS online điều chỉnh nhanh và chịu quá tải tốt hơn nhiều so với bộ lưu điện UPS  rack. Ví dụ: tình trạng dòng điện vọt lố khi UPS dự phòng trong hệ thống hư hỏng hoặc được lấy ra bảo trì. Nếu bạn muốn đầu tư một hệ thống sử dụng tốt trong thời gian dài (trên 5 năm), UPS online  online là lựa chọn phù hợp. Ngoài ra, hệ thống UPS online luôn được trang bị chức năng giám sát, sẽ cảnh báo ngay lập tức cho nhân viên trực biết để giải quyết khi có bất kỳ vấn đề xảy ra, giúp quản lý và bảo trì UPS dễ

dàng hơn rất nhiều. Khác với UPS gắn rack, hệ thống UPS online thường được ký thêm hợp đồng bảo trì và kiểm tra định kỳ. Nhân viên kỹ thuật được chứng nhận của hãng sẽ kiểm tra và thay thế các thành phần giảm khả năng hoạt động trước khi chúng gây ra hư hỏng. Nhờ đó, hệ thống UPS online hiếm khi bị hư hỏng đột ngột. Hệ thống UPS online còn được thiết kế gần với công suất thực của tải hơn so với UPS dạng gắn rack. Lấy ví dụ về một tòa nhà gồm 20 phòng viễn thông với công suất từ 5 kW đến 8 kW:

Sử dụng UPS online Công suất trung bình của hệ thống là 130 kW. Nếu thiết kế dự phòng 20%, công suất thiết kế của hệ thống UPS  online sẽ là 156 kW.

• Sử dụng UPS gắn rack Với mỗi UPS gắn rack được thiết kế dự phòng 20%, mỗi phòng phải sử dụng một UPS 10 kW, toàn bộ tòa nhà sẽ có công suất lên đến 200 kW, cao hơn 30% so với hệ thống UPS online. Công suất vượt mức sẽ làm giảm hiệu suất của UPS, gây hao phí năng lượng.

Nhược điểm:

Cũng có khá nhiều bất lợi khi ta sử dụng hệ thống UPS online cho hệ thống phòng viễn thông. Để cấp điện từ UPS online đến các phòng viễn thông đặt rải rác, thường có hai phương án:
1. Sử dụng hệ thống UPS công suất lớn cấp nguồn cho toàn bộ tòa nhà, đòi hỏi phải sử dụng các thiết bị lớn hơn với giá thành cao.
2. Thiết kế thêm đường dây riêng cấp nguồn cho các phòng viễn thông. Phương án này phải sử dụng dây dẫn kích thước lớn để giảm suy hao do khoảng cách truyền dẫn xa. Cả hai phương án đều có chi phí cao và khó điều chỉnh nếu không tính toán chính xác từ đầu. Một bất lợi nữa của UPS online là khả năng quá tải dẫn đến mất điện toàn bộ hệ thống nếu không được thiết kế chính xác. Đặc biệt khi sử dụng hệ thống UPS ba pha, nếu không tính toán tốt cân bằng tải, chỉ cần một pha quá tải thì toàn bộ hệ thống sẽ ngừng hoạt động. Sử dụng một hệ thống UPS online thuận tiện cho nhân viên kỹ thuật bảo trì, sửa chữa, nhưng cũng để lộ điểm yếu về khả năng bảo đảm an toàn cho hệ thống. Nếu nhân viên kỹ thuật thao tác sai hoặc sửa chữa UPS mà không có thiết kế dự phòng, có thể làm mất điện toàn bộ hệ thống của bạn.

Hệ thống UPS rack



Ưu điểm:

Khi lắp đặt UPS ở mỗi phòng viễn thông, tình trạng quá tải hay lỗi do con người chỉ tác động đến các trang thiết bị và UPS ở một vị trí. Việc bảo trì hoặc sửa chữa cũng an toàn hơn nhiều so với hệ thống UPS online trong khi có sự cố xảy ra. Để khắc phục khó khăn khi quản lý hệ thống UPS rải rác, bạn nên đầu cơ hệ thống giám sát cho từng UPS để dễ phát hiện sự cố, giảm gánh nặng cho đội ngũ kỹ thuật, đồng thời tăng độ tin cậy cho hệ thống nhờ phát hiện sớm sự cố phát sinh trong UPS. Dù UPS online  rack tiêu hao năng lượng nhiều hơn, nhưng chi phí đầu cơ ban đầu lại ít hơn so với chế tạo theo phương án UPS online, thích hợp cho những dự án không có nguồn đầu cơ lớn.

Nhược điểm:

Nhược điểm lớn nhất của hệ thống UPS  rack nằm ở hiệu suất sử dụng điện năng. Ở những hệ thống thông tin lớn và quan trọng, số lượng phòng viễn thông rất nhiều, dẫn đến hao phí năng lượng cũng cao hơn. Đặc biệt, với hệ thống UPS  rack chế tạo dự phòng, hiệu suất UPS còn giảm đáng kể hơn, gây tổn hao rất nhiều cho hệ thống. Với tình hình cạnh tranh và biến đổi khí hậu như bây giờ, nhà đầu tư sẽ phải cân nhắc kỹ trước khi chọn lựa đầu
>>>> xem thêm: Bộ lưu điện1kva cho máy tính


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét